Lỗi kỹ thuật hay gặp khi thi công làm móng cầu nâng rửa xe ô tô

Lỗi kỹ thuật hay gặp khi thi công làm móng cầu nâng rửa xe ô tô

Trong hàng chục năm làm nghề. Chúng tôi đã từng yêu cầu kỹ thuật công ty tháo bàn nâng ra và cẩu ty nâng lên để làm lại móng cầu. Với lý do là giàn nâng rửa xe chưa đưa vào thử tải đã bị lún. Mặc dù rất tốn kém khi chi phí phải thuê cẩu ty lên và xuống, đào đất lên, đổ bê tông đáy móng, bỏ ống cống xuống hố, vật tư….Nói chung là làm lại như lắp đặt 1 cây cầu mới mà thực tế đôi khi lắp mới nó còn đỡ vất vả hơn ráp lại.

Nguyên nhân là do không có biện pháp thi công hợp lý khi mạch nước ở đáy móng phun lên quá nhiều. Nhưng nguyên nhân chủ quan và lớn nhất đó là chủ nhà không hiểu được tầm quan trọng của việc thi công móng đúng với yêu cầu trong bản vẽ cầu nâng ô tô 1 trụ mà công ty đưa cho. Chính vì vậy mà thợ sau khi đào xong trộn và đổ bê tông thế nào cũng được. Làm cho xong việc mà chẳng cần chú ý gì cả.

Sai lầm lớn nhất nó nằm ở ngay đoạn này.Những người thợ đào móng đáng ra phải trộn bê tông đúng mác (#300) và trộn với nước sạch trước khi đổ vào đáy hố mòng. Chứ không phải trộn khô rồi đổ xuống đáy móng rồi dùng ngay nước bẩn ở đáy móng đó trộn với hỗn hợp xi măng, cát, đá để tạo thành bê tông đáy móng.

Áp lực của xe lên ty cầu, ty cầu sẽ truyền xuống mặt bê tông đáy, nhưng lớp bê tông không những không chia đều lực để giàn trải trên toàn bộ diện tích đất ở đáy móng mà lại bị chia cắt ra và phải chịu lực cục bộ. Vì các lớp bê tông móng bị vỡ vụ ra từng mảnh, lúc này cầu sẽ không còn giữ được thăng bằng và việc đổ gẫy ty cầu nâng thủy lực 1 trụ là chuyện bình thường.

Điều này là sai hoàn toàn về quy trình, quy chuẩn trộn và đổ bê tông cho đúng kỹ thuật, khi đổ hỗn hợp xi cát và đá xuống đáy nước bẩn sẽ không thể đảm bảo khối bê tông được ninh kết như mong muốn. Vấn đề thứ 2 vã cũng là sai lầm nghiêm trọng đó là khi đổ hỗn hợp khô xuống nước toàn bộ lớp xi măng nổi lên mặt lớp cát và đá. Vô hình chung “nhìn đó là khối bê tông nhưng không còn là bê tông hoặc bê tông không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật” vì lượng xi măng đâu còn đủ để nó liên kết giữa các thành phần hoặc còn quá ít trong khi tạp chất cùng với cát và đá quá nhiều vậy thì làm sao nó trở thành 1 khối gắn kết như bê tông bình thường.

Một vấn đề nữa mà 1 số khách hàng hay vướng phải đó là không xử lý nền móng được tốt, ở những nơi có tầng địa chất ổn định thì khi đào xuống độ sâu hơn 2m và chỉ cần đổ khoảng 30cm bê tông mác cao là được rồi. Nhưng có những nơi đất bồi, gần sông…thì chắc chắn phải đào sâu hơn để hoặc đổ lớp bê tông dày hơn hoặc tốt nhất là đóng cừ chàm. Nhưng nhiều người lại không làm được 1 trong 2 yêu cầu này hoặc không nhìn nhận đúng tầm quan trọng của nó.

Nguồn: Coppy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *